Vĩnh Hưng

Nhiều phát hiện mới ở di chỉ khảo cổ Suối Chình
  • 21/12/2018 14:34

Nhiều phát hiện mới ở di chỉ khảo cổ Suối Chình

Trong quá trình thăm dò, khai quật và bảo tồn địa điểm khảo cổ Suối Chình, gắn với Công viên địa chất toàn cầu Lý Sơn - Sa Huỳnh (Quảng Ngãi), các nhà khảo cổ đã có những phát hiện mới về mộ cổ của cư dân Sa Huỳnh và trang sức tùy táng ẩn sâu dưới lòng đất.

• 50

Niên đại khu mộ táng Giồng Lớn (Bà Rịa - Vũng Tàu)
  • 01/10/2018 15:01

Niên đại khu mộ táng Giồng Lớn (Bà Rịa - Vũng Tàu)

Trương Đắc Chiến Trong bài viết trước, chúng tôi đã giới thiệu về các nhóm mộ tại di tích Giồng Lớn. Trên cơ sở tư liệu của các nhóm mộ này, nhà khảo cổ sẽ nhận diện được đặc trưng văn hóa, các mối quan hệ cũng như niên đại của di tích. Trong bài viết này, trên cơ sở phân tích các dữ liệu mộ táng, chúng tôi sẽ chỉ ra niên đại và các giai đoạn phát triển của khu mộ táng đặc biệt này.

• 25

Khảo sát và nghiên cứu một số di tích văn hóa Champa trên địa bàn thành phố Đà Nẵng
  • 23/08/2018 00:00

Ngoài các di tích kiến trúc đền tháp Champa đã được khai quật như Cấm Mít (Hòa Phong), Quá Giáng (Hòa Khương) và Phong Lệ (Hòa Thọ Đông) thì trên địa bàn thành phố Đà Nẵng còn rất nhiều các di tích, phế tích kiến trúc và hiện vật mang phong cách Champa như bia ký, tượng thần, tượng thú, phù điêu, lanh tô, đài thờ, bệ thờ, chóp tháp… trong số đó phải kể đến các địa điểm như di tích Ngũ Hành Sơn, di tích Xuân Dương, di tích Khuê Trung, di tích An Sơn…

• 113

Các nhóm mộ táng tại di tích Giồng Lớn (Bà Rịa - Vũng Tàu)
  • 22/08/2018 09:51

Các nhóm mộ táng tại di tích Giồng Lớn (Bà Rịa - Vũng Tàu)

Khi nghiên cứu quá trình hình thành văn hóa Óc Eo, các nhà nghiên cứu đã đưa ra nhận định: cùng với nhóm di tích đồng bằng sông Cửu Long và nhóm di tích lưu vực sông Vàm Cỏ ở miền Tây Nam Bộ, nhóm di tích ven biển Cần Giờ - Thị Vải chính là một tuyến quan trọng tiến tới văn hóa Óc Eo ở miền Đông Nam Bộ. Qua nghiên cứu những di tích, di vật thu được tại các địa điểm Giồng Cá Vồ, Giồng Phệt, một số nhà nghiên cứu như Đặng Văn Thắng, Vũ Quốc Hiền, Nguyễn Thị Hậu đã nhận thấy có yếu tố Óc Eo trong nhóm di tích này, và từ đó đi đến nhận định rằng có thể tìm thấy một tuyến phát triển lên Óc Eo ở vùng ven biển Đông Nam Bộ. Tuy nhiên, cũng như chính các nhà nghiên cứu này khẳng định, các yếu tố Óc Eo đó mới chỉ là "phảng phất", "sơ khai", và về mặt niên đại thì từ Giồng Cá Vồ, Giồng Phệt lên tới các di tích Óc Eo thực thụ (ví dụ như Giồng Am, niên đại thế kỉ 4 - 5 AD) vẫn còn cả một khoảng trống vài trăm năm. Do đó, điều quan trọng là phải tìm được một gạch nối từ Giồng Cá Vồ, Giồng Phệt lên tới Óc Eo. Trong bối cảnh đó, việc phát hiện và khai quật di tích Giồng Lớn trên đảo Long Sơn (Bà Rịa - Vũng Tàu) có ý nghĩa hết sức to lớn, bởi nó cung cấp cho chúng ta một mắt xích kết nối từ Tiền Óc Eo lên tới Óc Eo.

• 110

Phát lộ nhiều hiện vật giá trị tại Di tích Chăm Phong Lệ
  • 22/08/2018 08:15

Phát lộ nhiều hiện vật giá trị tại Di tích Chăm Phong Lệ

NDĐT - Qua hơn hai tháng khai quật tại Di tích Chăm Phong Lệ (thuộc tổ 4, phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng), các nhà khảo cổ học đã phát hiện thêm rất nhiều hiện vật, di vật có giá trị. Đây là nguồn hiện vật quý giá phục vụ cho công tác nghiên cứu, trưng bày.

• 82

Khai quật di tích Chăm Phong Lệ lần thứ 3:​ Lần đầu tiên phát lộ tượng sư tử nguyên vẹn
  • 02/08/2018 10:50

Sau 2 lần khai quật di tích Chăm Phong Lệ, P. Hòa Thọ Đông, Q. Cẩm Lệ, Đà Nẵng (vào năm 2011, 2014) và phát hiện được một số hiện vật quan trọng, từ ngày 18.7 đến 20.8.2018, Bảo tàng điêu khắc Chăm Đà Nẵng tiếp tục phối hợp cùng đoàn khảo cổ Khoa Lịch sử Trường ĐH KHXH&NV Hà Nội do PGS.TS Đặng Hồng Sơn chủ trì tiến hành khai quật phế tích này lần thứ 3.

• 127

Kịch bản nào cho Di chỉ khảo cổ học Vườn Chuối Hà Nội?
  • 30/07/2018 09:43

Kịch bản nào cho Di chỉ khảo cổ học Vườn Chuối Hà Nội?

Gần đây, dư luận và thông tin đại chúng xôn xao về câu chuyện Di chỉ khảo cổ học Vườn Chuối, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội rất có thể bị xóa sổ do một dự án xây dựng khu đô thị mới Kim Chung - Di Trạch, theo đó, đã có nhiều sự bức xúc của các nhà khoa học thuộc lĩnh vực khảo cổ học, bảo tồn - bảo tàng. Vì lẽ đó, ngành Văn hóa và Thể thao Thủ đô đã tổ chức một cuộc toạ đàm về di tích này, nhằm lắng nghe ý kiến của các nhà khoa học, qua các giải pháp được đưa ra, giúp cho công tác bảo tồn khu di chỉ có hiệu quả tốt nhất.

• 109

Tòa thành đất sớm và quy mô nhất Đông Nam Á
  • 27/06/2018 10:29

Tòa thành đất sớm và quy mô nhất Đông Nam Á

Với nguồn tư liệu khảo cổ học và cổ sử, có thể khẳng định, thành Cổ Loa được đắp vào thế kỷ III - II TCN dưới thời An Dương Vương, thuộc giai đoạn muộn của văn hóa Đông Sơn, là tòa thành đất sớm nhất, quy mô to lớn nhất ở Đông Nam Á, do cư dân thời kỳ này đã triệt để lợi dụng điều kiện tự nhiên có sẵn để đắp thành, đào hào.

• 127